Chủ nhật, ngày 07/03/2021

Chế độ ăn cho bệnh nhân đái tháo đường thai kỳ


09.07.2013   256 lượt xem

Đái tháo đường thai kỳ là mức đường máu cao trong suốt quá trình mang thai. Trong hầu hết các trường hợp thì mức đường huyết sẽ trở về bình thường sau khi sinh. Tuy nhiên tình trang đái tháo đường thai kỳ cũng ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Do đó quy định về mức đường huyết  trong thời gian có thai là bắt buộc để đảm bảo cho sức khỏe của thai nhi. Thông thường, cách hiệu quả nhất để kiểm soát mức đường huyết là áp dụng chế độ ăn và luyện tập. Chế độ ăn sẽ được xây dựng dựa trên các yếu tố dinh dưỡng cần thiết cho phụ nữ có thai.

 Phụ nữ mắc đái tháo đường thai kỳ cần kiểm soát lượng carbohydrate tiêu thụ. Nhìn chung việc ăn quá nhiều carbohydrate sẽ làm tăng mức đường huyết của cơ thể. Tuy nhiên giảm quá nhiều carbohydrat sẽ dẫn tới hạ đường huyết làm ảnh hưởng tới sức khỏe. Do đó phải có kế hoạch cho từng bữa ăn sao cho đủ lượng carbohydrat cần thiết.  

Loại bỏ đường, chất làm ngọt và giảm việc tiêu thụ bánh nướng, bánh ngọt, socola, bich quy, mứt, nước ngọt giải khát, đường, mật ong hay nước trái cây ngọt. Thức ăn chứa đường đơn, mật, mía, ngũ cốc, cám ngô và hoa quả ngọt cũng nên cắt giảm.

  • Cắt giảm ăn vặt và các thức ăn nhanh như mỳ tôm, xúc xích, hamburger, khoai tây chiên, cá đóng hộp, soup đóng hộp và các thức ăn đông lạnh. Tốt nhất nên từ bỏ những loại thức ăn không có lợi cho sức khỏe này.
  • Bạn rất cần một bữa ăn sáng khỏe mạnh bao gồm protein tốt như thịt, cá, trứng với lượng vừa phải.
  • Thay vì ăn các bữa lớn nên phân chia thành nhiều bữa nhỏ và các bữa cách nhau từ 3 đến 4 giờ. Tăng lượng protein nạc, thức ăn giàu protein như thịt nạc, cá, trứng, bơ đậu phộng trong mỗi bữa ăn.
  • Tăng các thức ăn xanh và giàu chất xơ trong chế độ ăn. Rau sạch  nhiều lá, ngũ côc nguyên hạt, đậu, hoa quả tươi sẽ được khuyến khích sử dụng với lượng lớn. Bạn nên ăn hoa quả vào bữa trưa và tối, không nên ăn vào bữa sáng.
  • Kiêng ăn các đồ rán hay nhiều chất béo. Dầu mỡ nên sử dụng với lượng ít nhất có thể. Thay thế các món chiên rán bằng các món hấp, luộc hay hầm. Bạn vẫn có thể ăn thịt cá quay hay nướng được. Nên tránh các loại thịt nhiều  mỡ như thịt lợn.
  • Giảm tiêu thụ chất béo. Chỉ sử dụng sữa ít béo, ít ngọt, sữa chua …
  • Nếu thai phụ có kèm tăng huyết áp hay phù nên ăn nhạt
  • Tránh các chất kích thích như rượu, café hay thuốc lá…       

Các tin khác

© 2012 - 2021, Viện Đái Tháo Đường Và Rối Loạn Chuyển Hóa. All rights reversed.